Những kinh nghiệm mở đại lý sơn của Paintmart

Theo như dấu hiệu của thị trường, kinh tế Việt Nam sẽ tăng mạnh trong thập niên tới. Việc phát triển kinh tế sẽ kéo theo sự phát triển hàng loạt của cơ sở vật chất và các công trình xây dựng. Do đó thị trường sơn nước hứa hẹn cũng sẽ có những hoạt động sôi nổi trong thời gian sắp tới. Các thương hiệu sơn ngoại cũng như sơn nội đang đầu tư vào chất lượng cũng như có những kế hoạch mở rộng quy mô trên toàn quốc. Đây là thời điểm mà các thương hiệu sơn đang cần mở rộng hệ thống đại lý để có thể chiếm lĩnh những thị trường tiềm năng nhất.

Bối cảnh này mở ra cơ hội cũng như thách thức cho những ai có nhu cầu mở đại lý sơn. Nhu cầu thị trường cao giúp các đại lý dễ dàng tiếp cận được khách hàng mục tiêu, tuy nhiên thách thức đến từ sự cạnh tranh giữa các thương hiệu sơn cũng như các đại lý đối thủ. Điều này khiến cho bài toán mở đại lý của nhiều người rơi vào bế tắc.

Với kinh nghiệm hơn 15 năm trong việc xây dựng và phát triển hệ thống siêu thị sơn Paintmart, người anh em thân thiết của sonkova.net.vn đã và đang là hệ thống đại lý sơn nước phát triển bền vững tại khu vực phía Nam. Do đó bạn muốn mở đại lý sơn, hãy tham khảo ngay những kinh nghiệm quý giá từ Paintmart.

1. Học học nữa học mãi

Với những kinh nghiệm thực tiễn của mình thì Paintmart thấy rằng kiến thức về sơn là rất phong phú. Bạn không những trang bị cho mình kiến thức cơ bản về các thương hiệu sơn, các loại sơn chức năng, định mức sơn, giá bán... mà còn phải tìm hiểu quy trình thi công của từng loại sơn, từng loại công trình phù hợp. Ngoài các thương hiệu sơn chính hãng nổi tiếng tại thị trường Việt Nam hiện nay như: sơn Dulux, Jotun, Toa, Nippon, Kova... thì trong quá trình bán hàng Paintmart thấy rằng nhu cầu của khách hàng là rất đa dạng. Do đó, mặc dù có thể đại lý của bạn chỉ phân phối một hoặc một vài thương hiệu sơn nhưng bạn cũng phải tìm hiểu thêm về các dòng sơn khác để có thể nắm bắt được nhu cầu và tâm lý khách hàng, điều này giúp bạn dễ dàng tư vấn và hướng khách hàng sử dụng những sản phẩm mà mình đang phân phối.

Ngoài ra, việc hiểu kỹ về từng loại sơn, cách phân biệt sơn cũng như bột trét chính hãng sẽ tạo sự tin cậy lớn đối với khách hàng. Khi đã tạo được sự tin tưởng bạn không những dễ dàng bán được hàng mà còn có thể biến khách hàng của bạn trở thành một người giới thiệu giúp bạn tiếp cận được những khách hàng tiềm năng khác. Hãy nhớ rằng nguồn giới thiệu là một kênh bán hàng hoàn toàn miễn phí.

2. Tìm hiểu nhu cầu thị trường

Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng. Bạn phải biết được ngay tại khu vực bạn định mở đại lý chân dung khách hàng của bạn như thế nào, các đối thủ của bạn hoạt động như thế nào thì mới giúp bạn có được những bước đi đúng đắn nhất.

Mỗi khu vực sẽ có một thương hiệu sơn nổi bật và có doanh số bán hàng cao hơn so với các thương hiệu còn lại. Việc đánh giá chất lượng và giá thành của loại sơn này sẽ giúp bạn hình dung được khả năng tài chính của khach hàng trong khu vực. Tiếp đến là tìm hiểu các đại lý trong khu vực, hãy xác định mật độ mạng lưới các đại lý, sau đó đánh giá về quy mô mặt bằng, sản phẩm kinh doanh... Việc đánh giá mô hình hoạt động và khả năng cũng như kênh bán hàng của các đại lý trong khu vực giúp bạn có thể dự đoán được những bước đi sắp tới của mình, đồng thời xác định được đâu là đối thủ đâu là đối tác.

3. Chuẩn bị tài chính

Đây, vấn đề nhứt đầu nhất cho tất cả những ai đang có nhu cầu mở đại lý. Thực sự mà nói thì số tiền cụ thể để mở đại lý là một con số không thể chính xác được bởi vì nhu cầu, tiêu chí của mỗi người chủ là khác nhau. Mọi thứ có thể sẽ khác xa so với dự tính ban đầu của bạn. Hãy tính toán trước các khoản chi phí cố định sẽ phải chi như: tiền đặt cọc và thuê mặt bằng, tiền ký quỹ, nhập đơn hàng đầu tiên, tiền thi công bảng hiệu, quầy kệ... Tiếp đến là chi phí hàng tháng như tiền thuê nhân viên, tiền vận chuyển hàng, tiền nhập đơn hàng tiếp theo, tiền quảng cáo, công nợ khách hàng...

Bạn phải dự trù trong trường hợp đại lý của bạn chưa có được nguồn khách hàng thường xuyên trong vòng ít nhất 3 tháng đầu tiên

4. Mặt bằng kinh doanh

Yếu tố mặt tiền luôn là sự lựa chọn hàng đầu cho hầu hết các cơ sở kinh doanh, nhưng bạn sẽ phải tốn một khoản chi phí khá đắt cho lựa chọn này. Bạn cần kết hợp yếu tố nhu cầu thị trường ở mục 2 để có thể lựa chọn các kênh bán hàng, từ đó quyết định lựa chọn vị trí mặt bằng phù hợp. Nếu nhu cầu của khách hàng tại khu vực cao đồng thời bạn có thể triển khai các kênh bán hàng chủ động (gặp trực tiếp khách hàng) hay online thì mặt bằng trong hẻm (xe tải giao, nhận hàng có thể ra vào được) vẫn có thể đảm bảo vấn đề kinh doanh của bạn.

Yếu tố trưng bày bên trong showroom cũng góp phần lớn vào vấn đề mua sơn của khách hàng. Trong thời đại khách hàng ngày càng khó tính, ngoài giá cả và chất lượng sản phẩm người mua hàng còn yêu cầu ngày càng cao các chất lượng dịch vụ. Theo kinh nghiệm từ Paintmart, mặt bằng kinh doanh tối thiểu phải có chiều rộng từ khoản 6m mới có thể đủ không gian để trưng bày cũng như tạo sự thoải mái trong quá trình khách hàng tham khảo và lắng nghe tư vấn. Đừng quá tham lam vào việc nhét nhiều sản phẩm, nhiều thương hiệu sơn vào một vị trí, hãy dành ra các lối đi, các góc nhìn thoáng đãng để khách hàng có thể tham khảo.

5. Lựa chọn mở đại lý sơn cấp 1 hay cấp 2

Mỗi hãng sơn có một chính sách bán hàng khác nhau dành cho các đại lý. Thông thường những hãng lớn có chất lượng và uy tín có mức tăng trưởng tốt sẽ có mức độ tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn nên mức chiết khấu cho đại lý sẽ nhỏ hơn các thương hiệu ít phổ biến. So với các thương hiệu lớn, những hãng sơn ít có tên tuổi sẽ có thị trường khó hơn tuy nhiên mức chiết khấu dành cho đại lý thường rất cao.

Tùy thuộc vào chính sách hoặc mức cam kết doanh số của đại lý với nhà sản xuất mà có thể nhận được các khoản hỗ trợ bán hàng như: bảng hiệu, công cụ bán hàng… Do đó hãy kiểm tra lại khả năng tài chính, khả năng bán hàng cùng với các chính sách đại lý để có thể đưa ra quyết định mở đại lý sơn cấp 1 hoặc cấp 2.

Nếu cảm thấy đủ khả năng bạn có thể mở đại lý cấp 1 còn không bạn có thể làm đại lý cấp 2 để tích lũy thêm kinh nghiệm cũng như vốn trước khi chuyển đổi thành đại lý cấp 1. Hình thức này bạn chỉ cần nhập một lượng nhỏ hàng trưng bày, hoặc chỉ cần nhập khi có khách hàng mua sơn. Ngoài ra, bạn cũng không tốn các chi phí về máy pha màu cũng như các áp lực doanh số… nhiều bạn chỉ cần có khách hàng sau đó liên hệ lấy hàng rồi giao cho khách hàng thôi, không cần phải nặng đầu lo lắng các vấn đề khác, rất thoải mái đúng không, nhưng mức lợi nhuận của bạn sẽ nhỏ hơn một chút do phải lấy lại hàng từ các đại lý cấp 1.

6. Trở thành đối tác với Paintmart

Siêu thị sơn Paintmart hiện là đại lý cấp 1 các thương hiệu sơn trong và ngoài nước như Dulux, Jotun, Toa, Nippon, Kova, Dura, Bewin… Với chương trình mở rộng đại lý đối tác tại thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận, chúng tôi đã và đang cung cấp các quyền lợi tốt nhất dành cho đại lý đối tác của mình.

  • Áp dụng chính sách giá vốn trực tiếp từ nhà sản xuất cho các đại lý đối tác của mình.

  • Hỗ trợ thiết kế cửa hàng và bảng hiệu theo quy chuẩn siêu thị sơn.

  • Cung cấp công cụ bán hàng: catalogue, bảng giá sơn mới nhất, bảng màu, card visit… và các công cụ marketing online giúp bạn dễ dàng tiếp cận và tư vấn khách hàng tại khu vực của mình.

  • Dịch vụ phối màu 3D miễn phí giúp bạn dễ dàng tư vấn khách chọn màu sơn phù hợp.

  • Chương trình thưởng doanh số năm tùy theo mức doanh số mà đại lý đạt được.

Nếu bạn có nhu cầu tư vấn thêm hoặc làm đại lý sơn đối tác với Paintmart hãy liên hệ ngay với chúng tôi theo Hotline: 0934 060 067.

Rất hân hạnh đồng hành cùng quý khách!

CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ THÀNH VẠN PHÁT    
HỆ THỐNG SIÊU THỊ SƠN CHÍNH HÃNG PAINTMART    

Chi nhánh 1: 439/13 Lê Văn Quới, P. Bình Trị Đông A, Q. Bình Tân, Tp. Hồ Chí Minh    
Chi nhánh 2: D10/8 Ấp 4, Quốc lộ 1A, Xã Bình Chánh, Huyện Bình Chánh, Tp. Hồ Chí Minh    
Website: paintmart.vn   Tổng Đài: 1900 234 535    
Hotline: 0902 359 377 / 0934 060 067 .  Điện thoại: 02866 810 415